SEO là gì? lợi ích của SEO đem lại đối với doanh nghiệp

SEO là gì? Lợi ích của SEO web & 15 Việc cần làm của một SEOer

Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing online, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm SEO. Vậy SEO là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO?

Tôi biết rằng, khi bạn theo dõi bài viết này cũng đã biết SEO là gì trong marketing, hay SEO làm gì.

Nhưng ở đây, tôi sẽ không chỉ giải thích định nghĩa và các công việc SEO. Mà tôi còn đề cập đến những ứng dụng và kết quả SEO trên các công cụ tìm kiếm mang lại mà bạn cũng chưa bao giờ ngờ tới!

 

SEO là gì


SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
1. SEO tổng thể
SEO tổng thể là tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

Để tối ưu SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính là Onpage SEO, Offpage SEO và technical (kỹ thuật).

2. SEO từ khóa
Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa chỉ tập trung tối ưu từ khóa để nâng cao thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần tối ưu tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.

3. SEO social
Trong SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ kết hợp với SEO để góp phần nâng cao thứ hạng cho website.

Trên cơ bản, dù SEO hay nền tảng social media thì content hấp dẫn vẫn là yếu tố quyết định để đạt thứ hạng cao.

4. SEO ảnh
SEO ảnh là quá trình tối ưu giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Những công việc chính trong tối ưu hình ảnh bao gồm:

Giảm thiểu dung lượng file hình nhằm giảm tốc độ tải trang.
Đặt tên file bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
Tối ưu các thành phần khác như caption, alt tag, structured data, open graph …
5. SEO app
Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop và cũng có rất nhiều cách giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.

Do đó, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả này là vô cùng quan trọng, không chỉ kéo về kha khá người dùng mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.

6. SEO local
SEO local là loại hình SEO thích hợp với kinh doanh tại địa phương.

Nói dễ hiểu là khi bạn có website và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn tại địa phương đó thì đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website.

Thêm Local Business schema trên trang chủ
Tạo tài khoản Google My Business
Đăng ký doanh nghiệp với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …
Quảng cáo website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).
Quy trình cơ bản của SEO
SEO bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, dễ gây rối rắm cho người mới tìm hiểu SEO. Vì vậy, để tránh lãng phí thời gian và công sức, đòi hỏi người làm SEO phải có một quy trình cơ bản, chính xác. Cụ thể như sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khóa thông qua hỗ trợ từ các công cụ và phân tích từ người dùng cũng như đối thủ.

Bước 2: Xây dựng content
Sau khi có được bộ từ khóa mục tiêu và chất lượng nhất, tiến hành xây dựng cấu trúc và content cho các landing page để target từ khóa.

Bước 3: Tối ưu onpage
Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability …

Bước 4: Tối ưu offpage
Tối ưu offpage hay nói cách khác là xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng.

Bước 5: Theo dõi kết quả
Theo dõi kết quả và tiếp tục tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn Google.

Bước 6: Tối ưu nâng cao
Từ ranking và traffic đạt được, tiếp tục phân tích sâu và tối ưu nâng cao như bounce rate, time on site …

Nếu bạn muốn biết làm sao GTV SEO có thể kéo hàng ngàn traffic về website? Xem tại đây

Khác biệt giữa SEO và Adwords
Khi bạn search từ khóa “máy chạy bộ” trên công cụ tìm kiếm, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm.