Giải pháp marketing trên nền tảng Tik Tok – bắt kịp xu hướng thời đại

 

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc  được ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc bởi Trương Nhất Minh, người sáng lập của Đầu Điều. ByteDance (Đầu Điều) trước đây đã ra mắt Douyin (tiếng Trung: 抖音) cho thị trường Trung Quốc vào tháng 9 năm 2016. TikTok và Douyin giống nhau nhưng chạy trên các máy chủ khác nhau để tuân thủ các hạn chế kiểm duyệt của Trung Quốc. (theo Wikipedia)

 

 

Ngày nay, nó là nền tảng video ngắn hàng đầu ở châu Á, và đã thiết lập chính nó như là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới, với cộng đồng video âm nhạc lớn nhất trên toàn cầu. Ứng dụng này đạt 150 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng) vào tháng 6 năm 2018, và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên năm 2018, với ước tính 45,8 triệu lượt tải xuống.

Ứng dụng di động TikTok cho phép người dùng xem các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng, đồng thời thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip. Để tạo video nhạc của riêng mình, trước tiên người dùng chọn từ danh sách nhạc nền. Sau đó, ứng dụng ghi lại chúng trong khi chúng làm bất cứ điều gì chúng muốn trong sáu mươi giây. Danh sách nhạc TikTok chứa nhiều phong cách âm nhạc, bao gồm hip-hop và điện tử. Do sự phổ biến rộng lớn và ảnh hưởng xã hội của nó, ứng dụng đã sinh ra rất nhiều xu hướng lan truyền và những người nổi tiếng trên khắp thế giới, đẩy các bài hát lên danh tiếng, và nổi tiếng trong số những người nổi tiếng.

Ngày nay, tiktok không chỉ là mạng xã hội để giới trẻ giải trí, chia sẻ sở thích quay dựng video mà đó còn là nền tảng để marketing hiệu quả. Giải pháp marketing trên Tiktok bắt kịp xu hướng hiện đại, viral lớn. Ở thời điểm hiện tại, các dấu hiệu về tiềm năng marketing trên TikTok rất tích cực. Đặc biệt, sẽ rất đáng để thử nếu doanh nghiệp của bạn:

·         – Muốn tiếp cận đối tượng là thế hệ trẻ

·         – Ưa thích sự sáng tạo, thử thách, đổi mới

·          

Ngành hàng nào thì nên làm TikTok marketing?

Nhiều người nghĩ TikTok chỉ thích hợp với những ngành hàng bình dân, rẻ tiền. Tuy nhiên, ngay cả những thương hiệu cao cấp như Dior, Michael Kors hay Adidas cũng đã từng thử nghiệm trên TikTok. Kết quả là họ đã tăng được cả nhận diện thương hiệu cũng như mức độ yêu thích dành cho thương hiệu.

Vậy nên có thể nói đây là một kênh mà các marketers không nên bỏ qua.

Những hình thức làm marketing trên TikTok

 

1. TỰ TẠO KÊNH RIÊNG, LÀM VÀ ĐĂNG TẢI CÁC VIDEO (CONTENT MARKETING)

                 

Đây là cách cơ bản nhất nhưng cũng đòi hỏi nhiều… can đảm nhất, quan trọng là bạn có dám hay không.

Trong cuộc chiến content trên TikTok, ai viral hơn, người đó thắng. Bạn sẽ mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo ra những video mang tính sáng tạo, đột phá và có độ lan truyền cao. Nếu nội dung của bạn không viral, người dùng sẽ bỏ qua.

Vì vậy, chìa khóa marketing trên TikTok là tạo ra viral video, khéo léo quảng cáo về sản phẩm của bạn.

2. DÙNG INFLUENCERS ĐỂ LAN TRUYỀN NỘI DUNG (INFLUENCER MARKETING)

                         

Trên TikTok có những influencers có “sức mạnh” khổng lồ với hàng triệu người đăng ký và theo dõi.

Khách hàng mục tiêu của bạn thường theo dõi những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng hay KOLs nào? Hãy tìm những người đó và hợp tác với họ để thực hiện một chiến dịch influencer marketing. Cách này có thể giúp bạn xây dựng được niềm tin, vì 1/3 người tiêu dùng tin tưởng vào ý kiến của influencers hơn là những gì thương hiệu nói.

Có 2 cách thức để bạn thực hiện:

Một là trả tiền cho các influencers/KOL để họ quảng bá sản phẩm/thương hiệu của bạn dựa trên nội dung mà bạn đưa ra.

Hai là nêu ý tưởng cho influencers/KOL, họ sẽ tự tạo content và video trên kênh của họ. Thông thường, những người sở hữu nhiều followers trên mạng xã hội này cũng chính là những người làm ra được những video “chất”.

3. QUẢNG CÁO TRÊN TIKTOK

TikTok chỉ mới thử nghiệm quảng cáo khoảng 1 năm trở lại đây. Hiện có những loại sau để doanh nghiệp của bạn lựa chọn.

                           

In Feed Ads

Quảng cáo của bạn sẽ có dạng một video ngắn khoảng 5-15 giây, xuất hiện đầu tiên trong nguồn cấp dữ liệu dành cho người dùng.

                           

In Feed Ads có 2 loại:

 

One Day Max

Brand Premium

Đặc điểm

Chỉ hiển thị 1 ngày

Hiển thị thường xuyên

Sử dụng khi nào?

Doanh nghiệp có kinh phí quảng cáo thấp hoặc đang thử nghiệm quảng cáo TikTok

Doanh nghiệp đã thử nghiệm One Day Max và thấy hiệu quả

Brand Takeover

                         

Đây là quảng cáo có độ dài từ 3 giây (hình ảnh) đến tối đa 5 giây (video và gif). Quảng cáo này sẽ dẫn người dùng về landing page hoặc hashtag challenge của nhãn hàng. Nhược điểm là bạn không thể sử dụng 1 quảng cáo trong 2 ngày liên tiếp.

Brand Takeover cũng có 2 loại:

 

First-view Takeover

Regular Take Over

Đặc điểm

Users sẽ nhìn thấy đầu tiên trong ngày khi mở ứng dụng

Xuất hiện ngẫu nhiên trong 80 video đầu tiên

Sử dụng khi nào?

– Khi bạn có thể tạo video sáng tạo, gây ấn tượng trong những giây đầu tiên

– Nhiều kinh phí

– Khi bạn có thể tạo video sáng tạo, gây ấn tượng trong những giây đầu tiên

– Kinh phí ít do loại này chi phí rẻ hơn

Hashtag Challenge

Hashtag Challenge là chiến dịch quảng cáo sử dụng nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content – UGC) bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách nào đó, kèm theo hashtag như #TransformUrDorm. Đây là dạng marketing rất phổ biến trên TikTok.

Phương thức này tận dụng được nguồn “tài nguyên” nội dung từ người dùng, có hiệu quả lan truyền cao. Các nhãn hàng thường sử dụng một Influencer/KOL để “khơi mào” chiến dịch để các fans của họ “bắt chước” theo.

Hashtag Challenge có 2 phiên bản

 

Hashtag Challenge miễn phí

Hashtag Challenge trả phí

Đặc điểm

Ai cũng có thể tạo chiến dịch mà không phải trả chi phí nào

TikTok sẽ đặt banner về thử thách hashtag của bạn ở mục TikTok Discover, dẫn về thương hiệu, hoặc list video tham gia thử thách

Sử dụng khi nào?

Khi bạn muốn tiết kiệm kinh phí

Khi bạn cần tăng lượt truy cập, tăng lượt xem

Branded Lenses

                                 

Chức năng này tương tự như các bộ lọc của Snapchat hay Instagram. Các thương hiệu sẽ thiết kế ra bộ lense mang dấu ấn của riêng họ, xuất hiện trong top trending, giúp người dùng có những bức ảnh thú vị và chia sẻ nó rộng rãi.

Đây cũng là một phương thức sử dụng chính nội dung do người dùng tạo ra và lan tỏa. TikTok còn cung cấp cả chức năng lense 3D để thu hút thêm mọi người sử dụng. Các Branded Lenses này sẽ tồn tại tối đa 10 ngày.

Sử dụng khi nào?

Tương tự như Hashtag Challenge, Branded Lenses cũng được sử dụng khi bạn muốn tận dụng nội dung do người dùng tạo ra mà doanh nghiệp lại không mất nhiều chi phí. Tuy nhiên, muốn tiếp cận được nhiều người dùng mà không chi tiền quảng cáo hay mời KOL thì sản phẩm của bạn phải thực sự thu hút.

TikTok có thể được xem là một hiện tượng đột phá trong các mạng xã hội thời gian gần đây. Mọi hoạt động trên TikTok vẫn luôn có một phần nào đó “mạo hiểm” và mang tính thử nghiệm. Tuy nhiên, rất nhiều marketers nhanh nhạy đã thành công ngoài mong đợi nhờ tận dụng sức mạnh của TikTok. Bạn có dám thử không?

Bước vào cuộc chiến digital, những người là marketing không thể không nắm vững những kênh và công cụ giúp bạn quảng bá tốt nhất thương hiệu và sản phẩm của mình. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để chọn được các kênh digital hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp mình. Cùng tham khảo những bài viết tiếp theo để lựa chọn các kênh marketing hiệu quả.